โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำ (Floating Solar farm) | NPS

10 July 2023

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำ NPS (Floating Solar farm)

ข้อมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำของ NPS

บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ NPS มุ่งพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำ หรือ โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ (Floating Solar Farm) แบบครบวงจร โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนา Floating Solar Farm ให้เป็นแหล่งพลังงานทดแทนสีเขียว ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อลดต้นทุนและผลกระทบต่อโลกที่เกิดขึ้นจากการใช้เชื้อเพลิงรูปแบบเดิม โครงการ Floating Solar Farm ของเราคือหนึ่งในต้นแบบโครงการ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบทุ่นลอยน้ำของประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการออกแบบและพัฒนา Floating Solar Farm ทุ่นโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ และระบบยึดโยงตัวทุ่นให้ตอบโจทย์การใช้งานบนผิวน้ำที่หลากหลาย ซึ่งนอกจากจะเป็นการใช้พื้นที่ผิวน้ำและพลังงานแสงอาทิตย์ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดแล้ว ยังช่วยลดการสูญเสียทรัพยากรน้ำจากการระเหย และช่วยเพิ่มพื้นที่ผลิตพลังงานทดแทนเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งสามารถลดต้นทุนด้านเชื้อเพลิงและลดการพึ่งพาการนำเข้าเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ พร้อมทั้งช่วยเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการต้นทุนทดแทนการใช้พลังงานเชื้อเพลิงแบบเก่า โดยปัจจุบัน โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำของ NPS มีขนาดกำลังการผลิตติดตั้งสูงถึง 150 MWp ซึ่งถือว่าเป็นโครงการ Solar Energy ของเอกชนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และถือได้ว่าเป็น Floating Solar Farm ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลกอีกด้วย

พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Energy)

พลังงานแสงอาทิตย์ หรือ Solar Energy คือ พลังงานของแสงและพลังงานของความร้อนที่แผ่ออกมาจากรังสีของดวงอาทิตย์ และพลังงานแสงอาทิตย์ยังถือเป็นแหล่งพลังงานทดแทนประเภทหมุนเวียนที่ใช้แล้วเกิดขึ้นใหม่ได้ตามธรรมชาติ เป็นพลังงานที่สะอาด ปราศจากมลพิษ และเป็นพลังงานที่มีศักยภาพสูง สำหรับการใช้ประโยชน์จากพลังงานแสงอาทิตย์สามารถจำแนกออกเป็น 2 รูปแบบคือ การใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าและการใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อผลิตความร้อน

การใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อผลิตไฟฟ้า

การนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้เป็นพลังงานทดแทนสามารถทำได้โดยการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เรียกว่า “เซลล์แสงอาทิตย์” หรือ “โซลาร์เซลล์” (Solar Cell) หรือ “เซลล์โฟโตวอลเทอิก” (Photovoltaic Cell: PV Cell) ซึ่งเป็นวัสดุประเภทสารกึ่งตัวนำที่มีคุณสมบัติในการดูดกลืนพลังงานแสงอาทิตย์และเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง โดยไม่ต้องใช้เชื้อเพลิงอื่นใดนอกจากแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นพลังงานที่ได้เปล่า ไม่มีของเสียที่จะทำให้เกิดมลพิษขณะใช้งาน อีกทั้ง Solar Cell ยังเป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่กับที่ ไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ ขณะทำงาน จึงไม่มีปัญหาด้านความสึกหรอ หรือความต้องการการบำรุงรักษาเหมือนอุปกรณ์ผลิตพลังงานไฟฟ้าแบบอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักเบา จึงทำให้ได้อัตราส่วนระหว่างกำลังไฟฟ้าต่อน้ำหนักได้ดีที่สุดอีกด้วย

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำ (Floating Solar farm)

ประเทศไทยมีพื้นที่ชุ่มน้ำและแหล่งน้ำ อาทิ บึง บ่อ ทะเลสาบ หนอง คลอง ลำธาร แม่น้ำอย่างน้อย 36,616.16 ตารางกิโลเมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 7.5 ของพื้นที่ประเทศไทย ยังไม่รวมพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเล จนอาจกล่าวได้ว่าพื้นที่เหล่านี้คือพื้นที่แห่งชีวิตที่เป็นทั้งแหล่งเพาะปลูกทางการเกษตร แหล่งทำมาหากิน และเป็นแหล่งหล่อเลี้ยงชีวิตของคนไทยในแทบทุกพื้นที่ ประกอบกับประเทศไทยตั้งอยู่ในภูมิประเทศเขตโซนร้อน มีความเข้มข้นของรังสีติดอันดับของโลก ทำให้ประเทศไทยมีศักยภาพการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในระดับเข้มข้น

โดยทั่วไปเมื่อกล่าวถึง “พลังงานแสงอาทิตย์” คนส่วนใหญ่อาจนึกถึงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในรูปแบบ Solar Rooftop ซึ่งเป็นการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา หรือโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Farm) ที่ต้องติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนพื้นดิน แต่ในปัจจุบันมีการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในรูปแบบใหม่เกิดขึ้นนั่นก็คือ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำ หรือ Floating Solar farm ดังนั้น โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบทุ่นลอยน้ำ หรือ Floating Solar farm จึงถือเป็นนวัตกรรมที่หลายประเทศทั้งในยุโรปและภูมิภาคเอเชียนำมาใช้เพื่อตอบโจทย์การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด

ข้อดีของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำ

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำเป็นต้นแบบโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แห่งอนาคตที่จะเข้ามาแทนที่โรงไฟฟ้ารูปแบบเดิมที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล อีกทั้งยังมีข้อได้เปรียบสำคัญ ๆ คือ เป็นกระบวนการผลิตพลังงานไฟฟ้าที่มีอายุใช้งานยาวนาน ติดตั้งง่าย ด้วยการออกแบบโดยลดจุดยึดประกอบ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์หนักในการติดตั้ง ประหยัดพื้นที่ติดตั้ง โดยนอกจากจะมีเป้าหมายเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าและส่งเสริมความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้าแล้ว การพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำนี้ยังสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างเป็นรูปธรรม โดยจะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอันเนื่องมาจากการผลิตไฟฟ้าด้วยรูปแบบอื่น เช่น การผลิตไฟฟ้าจากน้ำมันหรือถ่านหิน ซึ่งเชื้อเพลิงเหล่านี้มีส่วนทำลายสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติทั้งสิ้น และการติดตั้ง Solar Cell ในน้ำยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพกำลังผลิตของแผ่นโซลาร์เซลล์ได้ เพราะน้ำสามารถช่วยระบายความร้อนของระบบที่เกิดขึ้นระหว่างการผลิตไฟฟ้า และเพิ่มประสิทธิภาพกำลังการผลิตได้ 5-20% จากความเย็นของน้ำใต้แผ่น (Cooling Effect) เมื่อเทียบกับการติดตั้งโครงการโซลาร์ฟาร์มบนดินและโครงการโซลาร์เซลล์บนหลังคาทั่วไป ในระยะยาว เราหวังว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำจะสามารถช่วยปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนทั่วไปรับรู้ถึงเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าที่สะอาด รู้คุณค่าของพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จริง และร่วมกันใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัด