พลังงานไฟฟ้า (Electrical Energy) | ความสำคัญของพลังงานไฟฟ้า | NPS

13 July 2023

พลังงานไฟฟ้า (Electrical Energy)

พลังงานไฟฟ้า (Electrical Energy) คือ

เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่าความสะดวกสบายในปัจจุบันล้วนมีผลพวงมาจากการที่เรามีไฟฟ้าใช้ทุกวันนี้ หากต้องการแสงสว่าง เราก็เพียงเปิดสวิตช์ไฟ หรือหากต้องการรีดผ้า เราก็เพียงเสียบปลั๊กเตารีดเท่านั้น

พลังงานไฟฟ้า คือ พลังงานรูปแบบหนึ่งที่เกิดจากการแยกตัว หรือการเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอน หรือโปรตอน ซึ่งการเดินทางของพลังงานดังกล่าวผ่านวัสดุนำไฟฟ้า ทำให้เกิดเป็นกระแสไฟฟ้าที่เราใช้กันอยู่ในทุกวันนี้ ปัจจุบัน พลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานรูปแบบหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากทั้งในแง่การดำรงชีวิต คุณภาพชีวิต และการอำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต เช่น การเชื่อมต่อแหล่งพลังงานไฟฟ้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดต่าง ๆ เช่น พัดลม โทรทัศน์ วิทยุ เตารีด เป็นต้น นอกจากนี้ พลังงานไฟฟ้ายังเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศทั้งทางด้านคมนาคม เศรษฐกิจ อุตสาหกรรม เกษตรกรรม และบริการ จึงส่งผลให้ความต้องการพลังงานไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ประเภทของพลังงานไฟฟ้า

ประเภทของพลังงานไฟฟ้าสามารถแบ่งตามแหล่งกำเนิดได้ออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ พลังงานไฟฟ้าที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและพลังงานไฟฟ้าที่มนุษย์สร้างขึ้น

  • ไฟฟ้าสถิต (Static Electricity หรือ Electrostatic Charges)

    เป็นพลังงานไฟฟ้าที่เกิดจากการนำวัตถุสองชนิดมาขัดสีหรือถูกัน ซึ่งวัตถุแต่ละชนิดจะมีประจุไฟฟ้าบวก ( + ) และประจุไฟฟ้าลบ ( - ) อยู่ในตัวเท่า ๆ กัน การขัดสีจึงทำให้ประจุไฟฟ้าที่อยู่ในวัตถุนั้นเกิดการเคลื่อนที่ และแสดงปรากฏการณ์พลังงานไฟฟ้าในรูปการดึงดูด การผลักกัน หรือการเกิดประกายไฟ ส่วนปรากฏการณ์การเกิดไฟฟ้าสถิตในธรรมชาตินั้นรวมถึงฟ้าแลบ ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า เป็นต้น

  • ไฟฟ้ากระแส (Current Electricity)

    เป็นพลังงานไฟฟ้าที่เกิดจากการเคลื่อนที่ของประจุไฟฟ้าที่ไหลผ่านตัวนำไฟฟ้าจากแหล่งกำเนิดไฟฟ้าไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้า ไฟฟ้ากระแสแบ่งได้เป็น 2 ชนิด คือ

    • ไฟฟ้ากระแสตรง (Direct Current: D.C.) เป็นกระแสไฟฟ้าที่มีทิศทางการไหลของกระแสไฟฟ้าไปทางเดียวกันตลอดเวลากล่าวคือจะไหลจากขั้วบวกไปขั้วลบ เช่น กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ถ่านไฟฉาย ไดนาโม เซลล์สุริยะ เป็นต้น
    • ไฟฟ้ากระแสสลับ (Alternating Current: A.C.) เป็นกระแสไฟฟ้าที่มีทิศทางการไหลของกระแสไฟฟ้าไหลกลับไปกลับมาระหว่างขั้วบวกกับขั้วลบอย่างรวดเร็วตลอดเวลา ไฟฟ้ากระแสสลับเป็นกระแสไฟฟ้าที่เราใช้ตามอาคารบ้านเรือน เกิดจากการหมุนของไดนาโมกระแสสลับจากเครื่องจักรหรือแหล่งพลังงานอื่น ๆ เช่น พลังน้ำจากเขื่อน พลังงานลม เป็นต้น

พลังงานไฟฟ้า สามารถเกิดขึ้นได้อย่างไร

เคยสงสัยไหมว่าไฟฟ้าเกิดขึ้นได้อย่างไร?

จริง ๆ แล้ว พลังงานไฟฟ้าเกิดขึ้นได้หลายวิธี คือ

  • พลังงานไฟฟ้าที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เกิดจากการเปลี่ยนพลังงานความร้อนเป็นพลังงานไฟฟ้าได้แก่ ฟ้าแลบ ฟ้าผ่า
  • พลังงานไฟฟ้าที่เกิดจากการเสียดสีของวัตถุต่างชนิดกัน เช่น แผ่นพลาสติกกับผ้า หวีกับผม เป็นต้น
  • พลังงานไฟฟ้าที่เกิดจากการเปลี่ยนแสงสว่างหรือพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า โดยการใช้เซลล์แสงอาทิตย์ (Solar Cell) หรือ โฟโตเซลล์ (Photo Cell)
  • พลังงานไฟฟ้าที่เกิดจากการทำปฏิกิริยาเคมี เช่น แบตเตอรี่ ถ่านไฟฉาย เซลล์แห้งและเซลล์เชื้อเพลิง เป็นต้น
  • พลังงานไฟฟ้าที่เกิดจากการเหนี่ยวนำของอำนาจแม่เหล็กโดยเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ได้แก่ ไฟฟ้าที่ใช้อยู่ตามอาคารบ้านเรือนในปัจจุบัน

พลังงานไฟฟ้ามีความสำคัญอย่างไร

ปัจจุบัน พลังงานไฟฟ้า คือ ปัจจัยที่มีความสำคัญที่สุดปัจจัยหนึ่งในการดำรงชีวิตประจำวัน นอกจากการให้แสงสว่างในยามค่ำคืน ให้ความร้อนในการหุงต้มและรีดผ้า ให้พลังงานที่ใช้ในการหมุนมอเตอร์ เช่น เครื่องดูดฝุ่น เครื่องปั่น เครื่องทำความเย็น และเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น ๆ แล้ว พลังงานไฟฟ้ายังมีความจำเป็นต่อการสื่อสาร การคมนาคม เศรษฐกิจ อุตสาหกรรม เกษตรกรรม ฯลฯ โดย “ไฟฟ้า”เป็นตัวแปรสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ การเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร รวมถึงการยกระดับอุตสาหกรรมให้ทัดเทียมอารยประเทศ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการกระจายรายได้ การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันในด้านการผลิต และการขายสินค้า ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ

ประโยชน์ของพลังงานไฟฟ้าต่ออุตสาหกรรม

พลังงานไฟฟ้าถือเป็นตัวแปรสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจผ่านการเพิ่มขีดความสามารถในการยกระดับอุตสาหกรรมให้มีความทันสมัยและมั่นคง ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งจากสถิติการใช้พลังงานไฟฟ้าแยกตามสาขาเศรษฐกิจ ในปี พ.ศ. 2554-2563 พบว่า สาขาอุตสาหกรรมเป็นสาขาที่มีการใช้พลังงานไฟฟ้ามากที่สุด เนื่องจากเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตสินค้าในโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมสิ่งทอ อุตสาหกรรมโลหะ อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมอาหารล้วนจำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นปัจจัยหลักในกระบวนการผลิตทั้งสิ้น หากเกิดกรณีไฟฟ้าขัดข้องหรือไฟดับอาจทำให้กระบวนการผลิตหยุดชะงัก ขาดความต่อเนื่อง และทำให้สินค้าเกิดความเสียหาย ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างประเทศลดลง และยังเสี่ยงทำให้เครื่องจักรชำรุด เนื่องจากเกิดการกระชากของกระแสไฟฟ้า จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าพลังงานไฟฟ้านั้นมีความจำเป็นต่ออุตสาหกรรมมากเลยทีเดียว

โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน)

บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ ‘NPS’ ดำเนินธุรกิจด้าน โรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล โดยมุ่งให้ความสำคัญกับการศึกษา วิจัย และพัฒนาเชื้อเพลิงชีวมวลและพลังงานจากชีวมวลเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับธุรกิจ รวมถึงการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านพลังงานที่เน้นไปที่การใช้วัสดุจากธรรมชาติที่หลากหลาย เช่น โครงการใช้เศษวัสดุทางการเกษตร เช่น ฟางข้าว ใบอ้อย ซังข้าวโพด ไม้สับ เปลือกไม้ รากไม้ และของเหลือใช้จากอุตสาหกรรมการผลิตเยื่อและกระดาษมาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ปัจจุบัน NPS มีกำลังการผลิตไฟฟ้าจาก พลังงานชีวมวล นำเป็นอันดับที่หนึ่งของไทยอีกด้วย ปัจจุบัน บริษัทฯ ได้พัฒนาโครงการ Solar Floating ที่มีขนาดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กำลังการผลิตอยู่ที่ 150MW ซึ่งเมื่อรวมกับกำลังการผลิตของเดิมจะมีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 1,000 MW โดยมีเป้าหมายส่งมอบพลังงานสะอาดและตอบสนองความต้องการให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมในสวนอุตสาหกรรม 304 หลายราย โดยเรายังให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานสะอาด ถือได้ว่าเป็นจุดแข็งที่จะดึงดูดให้ลูกค้าอุตสาหกรรมเข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่อง

ภารกิจหลักของบริษัทฯ นอกจากการสร้างมูลค่าองค์กรให้เติบโตแล้ว ยังต้องการสนับสนุนความมั่นคงระบบไฟฟ้าให้มีเสถียรภาพ ซึ่งพลังงานไฟฟ้าถือได้ว่าเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานสำคัญในการขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคม ดังนั้น บริษัทฯ จึงได้มุ่งเน้น ลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้า ที่ใช้เชื้อเพลิงหลัก เพื่อเป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าที่พึ่งพาได้ตลอดเวลาและมีเสถียรภาพ สามารถตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าของทุกภาคส่วนในได้ทุกสถานการณ์ สอดคล้องกับนโยบายด้านการส่งเสริมพลังงานหมุนเวียนของภาครัฐ ควบคู่ความมุ่งมั่นพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล โดยบริษัทฯ มีปณิธานที่จะดำเนินการลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก โดยตั้งเป้าการลงทุนด้านการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน โดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์ และชีวมวล

ชื่อโรงไฟฟ้า: PP2 (1)

ที่ตั้ง: อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา

ชื่อโรงไฟฟ้า: PP3

ที่ตั้ง: สวนอุตสาหกรรม 304 ส่วนที่ 2 จังหวัดฉะเชิงเทรา

ชื่อโรงไฟฟ้า: PP4

ที่ตั้ง: สวนอุตสาหกรรม 304 ส่วนที่ 2 จังหวัดฉะเชิงเทรา

ชื่อโรงไฟฟ้า: PP5

ที่ตั้ง: สวนอุตสาหกรรม 304 จังหวัดปราจีนบุรี

ชื่อโรงไฟฟ้า: PP5A

ที่ตั้ง: สวนอุตสาหกรรม 304 จังหวัดปราจีนบุรี

ชื่อโรงไฟฟ้า: PP6

ที่ตั้ง: สวนอุตสาหกรรม 304 จังหวัดปราจีนบุรี

ชื่อโรงไฟฟ้า: PP7

ที่ตั้ง: สวนอุตสาหกรรม 304 จังหวัดปราจีนบุรี

ชื่อโรงไฟฟ้า: PP8

ที่ตั้ง: สวนอุตสาหกรรม 304 จังหวัดปราจีนบุรี

ชื่อโรงไฟฟ้า: PP9

ที่ตั้ง: สวนอุตสาหกรรม 304 ตำบลท่าตูม อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี

ชื่อโรงไฟฟ้า: PP11

ที่ตั้ง: สวนอุตสาหกรรม 304 จังหวัดปราจีนบุรี

ชื่อโรงไฟฟ้า: PP12

ที่ตั้ง: สวนอุตสาหกรรม 304 จังหวัดปราจีนบุรี

ชื่อโรงไฟฟ้า: BEA

ที่ตั้ง: ประเทศฝรั่งเศส